A4 Forum
Hey chưa đăng kí thành viên ak` !!
Đăng kí đi !! Không làm phìn nữa ^^
Có nick rùi hả ? Thì đăng nhập đê @@
Welkum to AF Family !!
A4 Forum
Hey chưa đăng kí thành viên ak` !!
Đăng kí đi !! Không làm phìn nữa ^^
Có nick rùi hả ? Thì đăng nhập đê @@
Welkum to AF Family !!
A4 Forum
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

A4 Forum

-:¦:- We Are Best Friend -:¦:-
 
Trang ChínhTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập
Bài gửi sau cùng
Bài gửiNgười gửiThời gian
Ôn thi Học Kì môn Sinh học Wed Nov 25, 2009 8:58 am
thông báo thông báo V/v uỷ quyền các topic Fri Nov 13, 2009 10:47 am
Comic VLTK: Cua vợ hàng xóm Fri Aug 14, 2009 3:06 pm
tham gja cho vuj nao`.......mở hàng đây Fri Aug 14, 2009 3:02 pm
bạn là người thành công Fri Aug 14, 2009 2:41 pm
Ai có crack game huose......... Thu Jul 30, 2009 7:09 pm
Tình yêu diệu kì Thu Jul 30, 2009 7:01 pm
Tâm sự cuối cùng Thu Jul 30, 2009 8:17 am
download FL Studio 8.0 - phần mềm làm beat chuyên dụng Thu Jul 30, 2009 7:06 am
Anh mãi chờ em - Su Knight Wed Jul 29, 2009 8:19 pm
[size=24]cần chỉ[/size] Wed Jul 29, 2009 1:41 pm
TAAN Online Wed Jul 29, 2009 1:31 pm

 

 Nền giáo dục Mỹ và Viêt Nam

Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 178
Tiền : 42
Join date : 27/09/2008

Nền giáo dục Mỹ và Viêt Nam Empty
Bài gửiTiêu đề: Nền giáo dục Mỹ và Viêt Nam   Nền giáo dục Mỹ và Viêt Nam Icon_minitimeThu Jul 09, 2009 10:58 am

Nguồn từ mạng giáo dục edu.net.vn

Báo Diễn đàn Doanh Nghiệp
Ngô Tự Lập

Một
người Việt Nam lần đầu tiên tìm hiểu nền giáo dục Mỹ chắc chắn ngỡ
ngàng và cảm thấy có nhiều chuyện ngược đời. Dưới đây tôi xin kể năm
trong số đó.

1. Chuyện ngược đời đầu tiên là trẻ em Mỹ không cần
trường. "Không cần" theo nghĩa đen, chứ không phải một cách nói ví von
hoa mỹ về một thực tế khác cũng ngược đời nếu so với giáo dục Việt Nam:
nhà trường chỉ là một thành phần, cho dù là một thành phần quan trọng,
trong một phức hợp xã hội có nhiệm vụ giáo dục những công dân Mỹ tương
lai. Nhà trường không và cũng không thể thay thế được gia đình, cộng
đồng sinh hoạt, các đoàn thể, các tổ chức tôn giáo, văn học nghệ thuật,
viện bảo tàng, lễ hội, các phương tiện thông tin đại chúng, các hoạt
động thể thao..."Không cần" ở đây có nghĩa là trẻ em Mỹ có thể học ở
nhà, theo chế độ homeschooling (học tại gia).

Chế độ "Học tại nhà" (Home schooling) cho phép cha mẹ tự giáo dục con cái
thay vì cho chúng đến trường mà không yêu cầu phải có chứng chỉ gì đặc
biệt. Nhiều người Mỹ cho rằng đó là cách để trẻ em có thể phát huy tính
tự lập, chủ động trong cả 365 ngày chứ không chỉ tiếp nhận kiến thức
một cách thụ động trong những lúc đến trường. Đó là một nguyên lý giáo
dục khác hẳn, dựa trên quan điểm là mọi bậc cha mẹ đều có thể giúp đỡ
con cái học tại nhà. Nhiều gia đình không hề sử dụng các tài liệu hướng
dẫn hay chương trình giảng dạy chính thức, mà căn cứ và thiên hướng và
phong cách cá nhân của trẻ em để áp dụng các phương pháp và nội dung cụ
thể. Ngay cả trong trường hợp có sử dụng các tài liệu hướng dẫn, thời
gian học tập hàng ngày cũng không kéo dài quá vài tiếng đồng hồ, thời
gian còn lại dùng để du lịch, biểu diễn, tham quan, đọc sách, tiến hành
các dự án nghiên cứu hay tham gia hoạt động từ thiện. Hiện nay có
khoảng 1 triệu gia đình ở Mỹ áp dụng và theo thống kê đang tăng lên
khoảng 15% mỗi năm.

2. Chuyện ngược đời thứ hai là nếu đến
trường, trẻ em Mỹ cũng không theo một chương trình thống nhất. Ở Mỹ,
chương trình học của các trường phổ thông không chỉ khác nhau tuỳ theo
các bang mà còn khác nhau tuỳ theo từng vùng, từng quận, thậm chí tuỳ
theo từng trường. Rất nhiều người không biết rằng rất nhiều học sinh Mỹ
không hề biết gì về thuyết Darwin. Ở một số địa phương, đặc biệt là tại
các bang ở miền Nam, do ảnh hưởng mạnh mẽ của Thiên Chúa Giáo, giảng
dạy thuyết Darwin thậm chí còn bị coi là phi pháp.

Vì không học
theo một giáo trình thống nhất, trình độ của học sinh khi tốt nghiệp
trung học rất khác nhau. Chính vì lẽ đó, ở năm thứ nhất, các trường đại
học Mỹ thường có 3 môn bắt buộc là Học nghĩ, Học nói và Học viết. Trong số 18 sinh viên lớp Học viết (English 101)
do tôi phụ trách, có những sinh viên hiểu biết rất rộng và sâu, nhưng
cũng có sinh viên thậm chí viết tiếng Anh còn sai chính tả và ngữ pháp.
Tuy vậy, họ có một điểm chung là rất tự tin. Đó là kết quả của một
triết lý giáo dục mang tính dân chủ. Việc chấm điểm, chẳng hạn. Nếu ở
ta chấm điểm là biện pháp nhằm xếp loại học sinh và đánh giá giáo viên,
điều cuối cùng dẫn giáo viên đến tình trạng chạy theo thành tích và rất
nhiều học sinh đến tâm lý tự ti. Không tự ti sao được khi một đứa trẻ
từ lớp 1 đến lớp 12 luôn luôn đội sổ, và điều đó được công bố cho tất
cả bạn bè cùng lớp. Ở Mỹ, việc chấm điểm là vấn đề tế nhị, thường là
giữ kín. Nó là cơ sở để học sinh tự biết mình và để giáo viên điều
chỉnh phương pháp giáo dục với từng học sinh. Nhà trường Mỹ luôn cố
gắng để học sinh không cảm thấy thua chị kém em. Ngay cả thi tốt nghiệp
phổ thông cũng không có vai trò quan trọng như ở Việt Nam hay ở Châu
Âu. Có thể nói, nhà trường ở Mỹ là nhà trường không nhằm mục đích thi cử.

3.
Chuyện ngược đời thứ ba là các trường phổ thông của Mỹ không có sách
giáo khoa chung trong cả nước. Việc lựa chọn các loại sách để dạy trong
nhà trường thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên trách địa phương và nhà
trường, nhưng vai trò cá nhân của giáo viên và ý kiến của phụ huynh cũng rất quan trọng.
Chẳng hạn, cuối tháng 9 năm 2003, khi tôi vừa đến Normal, cuốn sách nổi
tiếng của nhà văn Hoa Kỳ đoạt giải Nobel John Steinbeck, "Of Mice and
Men" (Hoàng Ngọc Khôi và Nguyễn Phúc Bửu dịch là "Của chuột và người"),
cùng hai tác phẩm kinh điển khác là "The Adventures of Huckleberry
Finn" (Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn) của Mark Twain và "To
Kill a Mockingbird" (Giết chết một con chim Mocking) của Harper Lee, bị
cha mẹ học sinh các trường trung học phản đối và đòi đưa ra khỏi chương
trình văn học. Hai trường trung học Normal Comunity High School và
Normal West High School phải thành lập một chuyên ban, bao gồm hiệu
trưởng, một chuyên gia thông tin đại chúng và một giáo viên, để nghiên
cứu và trả lời phụ huynh học sinh. Bà Tripp, phụ huynh học sinh và là
tác giả một trong hai lá thư khiếu nại, phê phán cuốn sách của John
Steinbeck là chứa đựng thái độ kỳ thị chủng tộc, ngôn ngữ thô tục và
báng bổ, "không thể hiện các giá trị truyền thống", "gây phản cảm" đối
với con gái bà. Đây không phải là trường hợp cá biệt. Năm 1992, khi một
nhóm độc giả ở bang Ohio chỉ ra 108 chỗ tục tĩu, 12 chỗ chứa đựng thái
độ kỳ thị chủng tộc và 45 đoạn báng bổ Chúa, cuốn sách này đã bị buộc
đưa ra khỏi chương trình của một trường phổ thông địa phương. Ngay sau
đó, 150 nhà giáo, sinh viên và phụ huynh học sinh đã tổ chức một cuộc
hội thảo ca ngợi giá trị của cuốn sách, cuối cùng nó được đưa trở lại
chương trình. Mùa hè năm 2003, Hội đồng giáo dục quận Coffee County
(Bang Georgia) cũng phải tiến hành thẩm định vấn đề "ngôn ngữ dung tục"
của cuốn sách "Of Mice and Men" khi có khiếu nại của một số phụ huynh
học sinh. Đầu năm 2003, Hội đồng nhà trường quận George County ở
Lucedale (Bang Mississippi) đã nhất trí loại "Of Mice and Men" cùng hai
cuốn sách khác ra khỏi chương trình.

4. Chuyện ngược đời thứ tư
là coi nhà trường như doanh nghiệp. Nếu như ở Việt Nam, cho đến nay
thương mại hoá giáo dục vẫn gây tranh cãi và bị nhiều người coi là tồi
tệ, thì ở Mỹ nó đang tồn tại như một cái gì đó hết sức tự nhiên.

Khác với Việt Nam, các trường đại học Mỹ nói chung không có thi đầu vào.
Quan điểm của họ rất đơn giản: học tập là quyền chính đáng của mọi
người, mặc dù xuất phát điểm có thể khác nhau. Nhờ vậy, tất cả những ai
có chí đều có thể có cơ hội, ngược lại quốc gia cũng không bỏ phí nhân
tài. Vào thập kỷ 1960, số học sinh Mỹ tốt nghiệp phổ thông học tiếp lên
đại học chiếm tỷ lệ 60%. Hiện nay, tỷ lệ này có giảm đi, nhưng vẫn đứng
đầu thế giới. Nhưng muốn học, phải trả tiền. Khi anh bỏ tiền để mua
kiến thức, anh sẽ có ý thức về việc học tập hơn. Còn nếu anh trả tiền
mà không học, tức không nhận kiến thức, thì đó cũng là quyền của anh.

Nói
vậy, nhưng việc đăng ký học cũng không phải hoàn toàn chỉ có chuyện
tiền nong. Một số trường nổi tiếng khá kén chọn sinh viên. Một số bang
cũng ưu tiên nhận sinh viên từ bang mình. Còn đối với sinh viên nước
ngoài, điểm thi tiếng Anh (TOEFL) đặc biệt quan trọng. Trường
Đại học Y khoa là một ngoại lệ. Muốn vào trường, sinh viên phải có bằng
tốt nghiệp đại học thuộc một số ngành như sinh hoá, sinh vật...Chương
trình kéo dài 4 năm nữa, sau đó phải thực tập từ 2 đến 4 năm. Như vậy,
để hành nghề chữa bệnh, cần phải học và thực tập từ 10 - 12 năm!

Việc
học tập ở Mỹ rất tốn kém. Mức chi tiêu tối thiểu của một sinh viên ở
các trường công, vào khoảng 10 ngàn USD/năm, còn ở các trường tư khoảng
35 ngàn USD. Vì thế, trừ một số người được nhận học bổng hoặc gia đình
giàu có, sinh viên Mỹ hầu hết vừa học vừa làm, một số làm việc ngay tại
trường.

5. Chuyện ngược đời thứ năm là bất chấp những chuyện ngược đời vừa kể giáo dục Mỹ vẫn có chất lượng cao nhất thế giới.
Bằng chứng là họ kinh doanh giỏi nhất, nghiên cứu khoa học giỏi nhất,
đóng phim giỏi nhất, chơi đàn giỏi nhất, hát hay nhất, chơi thể thao
giỏi nhất, và ngay cả trong văn học cũng là một trong những nước có
nhiều nhà văn đoạt giải Nobel nhất.

Vậy phải chăng chính chúng ta mới là ngược đời?
Về Đầu Trang Go down
http://af.247.is
 
Nền giáo dục Mỹ và Viêt Nam
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
A4 Forum :: (¯`·.º-:¦:- AF ZONE -:¦:-º.·´¯) :: Thông Tin Đoàn trường-
Chuyển đến 
Quảng cáo
Powered by Phpbb® Ver 2 Copyright ©2000 - 2009, Host by Forumotion .
© 2009 Việt Hóa Bởi Nh0c.Pr0. [truelove_86bl]
vBCredits v1.4 Copyright ©2007 - 2008, PixelFX Studios
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024x768 với FireFox




Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất